Truy cập nội dung luôn

Hiệu quả từ chuyên đề cụm các trường mầm non

28-03-2019 13:04

Nhằm đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, việc quan tâm bổi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo cán bộ giáo viên các trường mầm non trên địa bàn huyện là hết sức quan trọng. Trong đó việc thực hiện Chuyên đề cụm các trường mầm non đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và trong thời gian qua đã được thực hiện rất tốt tại các trường học trên địa bàn huyện.


Ảnh: một buổi sinh hoạt Chuyên đề cụm các trường mầm non

Dựa trên điều kiện địa hình, KTXH và văn hóa từng vùng miền trên địa bàn huyện, phòng giáo dục đào tạo huyện đã phân các trường mầm non thuộc các xã thị trấn sinh hoạt theo 8 cụm. Qua đó các nhà trường đã thường xuyên có những trao đổi kinh nghiệm với nhau, từ đó đã nâng cao được hiệu quả hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non. Cô giáo Ngô Thị Khai – Hiệu trưởng Trường mầm non Lam Vỹ cho biết “Sinh hoạt chuyên đề cụm mầm non là hoạt động thường xuyên được các trường mầm non tổ chức hàng năm dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của phòng GD&ĐT huyện. Thông qua sinh hoạt chuyên đề cụm, các cán bộ quản lý giáo viên cốt cán được hiểu biết thêm nhiều về kinh nghiệm giảng dạy của từng đơn vị khác nhau.”
Trong các buổi sinh hoạt cụm, lãnh đạo các trường lựa chọn ra một chuyên đề cho một giáo viên giảng dạy trong 1 tiết học. Cô giáo đứng lớp cùng các cô giáo phụ trợ sẽ tiến hành lên lớp học cho các cháu học sinh theo lứa tuổi lựa chọn với nhiều chủ đề như: kể chuyện theo sách, hát múa, tổ chức hoạt động vui chơi thể dục thể thao… Tiết học cần thu hút được sự chú ý của trẻ, có nhiều điểm nhấn, đồng thời giáo viên dạy còn phải phát huy được nhiều kỹ năng của bản thân như: phối hợp, lắng nghe, quan sát, đặt câu hỏi, liên tưởng, nắm bắt tâm lý trẻ, kiềm chế cảm xúc… Thực sự việc lên lớp giảng dạy một tiết học theo giáo án có sẵn là chưa đủ, người dạy còn phải hội tụ nhiều yếu tố để trẻ hào hứng tham gia vào hoạt động, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn và tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng của mình, tạo nền tảng tốt cho trẻ. Cô giáo Hà Thị Huế - giáo viên trường mầm non Quy Kỳ cho biết “Qua tiết dạy thực tế tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đây là cơ hội để tôi thể hiện khả năng của bản thân trước nhiều người, tiết dạy cũng đã giúp bản thân tôi tích lũy được thêm kinh nghiệm giảng dạy trẻ, từ những lời nhận xét quý báu của các đồng chí lãnh đạo phòng GĐ&ĐT huyện, các bạn đồng nghiệp từ trường khác đóng góp.”
Với mục tiêu đến hết năm 2020 tất các trẻ đều có cơ hội học tập vui chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ; Môi trường giáo dục trong mầm non sẽ mang tính mở, kích thích sự tập trung, chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng… Để thực hiện được thì chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là vấn đề then chốt. Hàng năm, công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn huyện đã được phòng giáo dục đào tạo huyện quan tâm. Trong năm học 2018-2019, phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức được 7 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, tập trung vào tập huấn tổ chức hoạt động học, tăng cường tiếng việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, công tác kiểm định chất lượng học, xây dựng tiêu chí chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ngoài ra, phòng GD&ĐT huyện cũng chỉ đạo 8 cụm trường mầm non trên địa bàn huyện tổ chức sinh hoạt Chuyên đề cụm trong năm học theo 5 lĩnh vực phát triển của mầm non. Có thể nói đây là một buổi tập huấn rèn luyện cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cả về kiến thức và thực tế, tại đây các giáo viên có thể thể hiện được hết khả năng của bản thân trước trẻ nhỏ và đám đông. Nói về Chuyên đề cụm mầm non, bà Tô Thị Ninh- Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết “để truyền tải những nội dung trọng tâm về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhất là những nội dung đổi mới qua các lớp tập huấn của Sở GD&ĐT, của phòng GD&ĐT đến từng cán bộ quản lý giáo viên cốt cán trong toàn cấp học, thì phòng GD&ĐT huyện cũng đã chú trọng tổ chức Chuyên đề theo cụm. Hình thức này đã đem lại rất nhiều hiệu quả đó là: tạo rất nhiều cơ hội cho từng cá nhân một của từng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán có cơ hội để tham gia vào các hoạt động chuyên môn; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo cụm sẽ phù hợp với từng đặc điểm vùng miền và giáo viên có nhiều cơ hội để chia sẻ học hỏi lẫn nhau; và sau mỗi một năm sinh hoạt, các trường sẽ được đảo vị trí sinh hoạt. Chính vì thế cán bộ quản lý về chuyên môn cấp phòng rất thuận lời về chỉ đạo công tác giáo dục mầm non từ Sở GD&ĐT tỉnh về địa phương.”
Từ những hoạt động Chuyên đề cụm mỗi giáo viên lại càng khắc sâu thêm giữa phần lý thuyết và thực hành, là cơ hội để cán bộ giáo viên các trường mầm non có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động Chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường học, luôn tạo cho trẻ có cảm hứng tới trường “mỗi ngày tới trường là một ngày vui”./.

Thực hiện: Trịnh Sơn (Trung tâm VH – TT và Truyền thông Định Hóa)